Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vụ scandal lớn nhất trong ngành y tế Anh

Trung tuần tháng 11/2014, nước Anh rúng động bởi hung tin, 22.000 bệnh nhân nghi bị nhiễm HIV do 1 nha sĩ “tử thần” gây ra ngay sau khi cảnh sát thông báo cái chết của chị Amy Duffield (23 tuổi) - người đã từng được điều trị ở bộ phận mạch nha khoa nói trên.

Cảnh sát về cuộc, 22.000 người thót tim

Ngày 12/11/2014, cảnh sát Anh chính thức mở cuộc điều tra về cái chết của 1 phụ nữ trẻ hồi tháng 8/2013 sau khi điều trị răng tại phòng mạch của nha sĩ Desmond D’Mello tại Nottingham. Cái chết bất thường này diễn ra sau ba ngày đổ bệnh với các triệu chứng giống như cúm, tim đập nhanh. Theo tờ Telegraph thì nguyên do dẫn tới cái chết là do virut viêm cơ tim cấp. Nhân sự kiện trên, Cơ quan y tế công cộng Anh (NHS) khuyến cáo, 22.000 bệnh nhân, những người đã từng điều trị tại Trung tâm Phẫu thuật nha khoa Daybrook (DDP) ở Nottingham do bác sĩ nha khoa Desmond D’Mello, 60 tuổi, 32 thâm niên làm việc tại Hiệp hội ở Phẫu thuật nha khoa Daybrook làm chủ, nên đi thử máu để phát hiện nguy cơ viêm nhiễm virut truyền qua đường máu, kể cả HIV, viêm gan b và C, cũng như nhiều chứng bệnh nan y khác do công tác vệ sinh bị sao nhãng.

​Nha sĩ Desmond D’Mello, nhà riêng và cơ sở nha khoa DDP (ảnh nhỏ).

Ngay sau khi lệnh điều tra được công bố, Desmond D’Mello đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Ngoài ra, cảnh sát còn niêm phong nhiều trang thiết bị y tế được tìm thấy để trong nhà vệ sinh. Thậm chí, viên bác sĩ này còn không đeo găng, rửa tay trước và sau ca mổ. Các cáo buộc nói trên được đưa ra sau khi có đơn của một người giấu tên đã bí mật quay phim Desmond D’Mello điều trị cho 166 bệnh nhân trong 3 ngày hồi tháng 6/2014. Các thước phim nói trên cho thấy, D’Mello đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về kiểm soát lây nhiễm trong khi hành nghề. Tháng 7/2014, Ủy ban Kiểm tra chất lượng y tế quốc gia (CQA) đã vào cuộc, phát hiện thấy các trang thiết bị y tế của Trung tâm nha khoa DDP được bảo quản ngay trong nhà vệ sinh, thủ phạm “gây nguy cơ viêm nhiễm” cho những bệnh nhân khi tới đây điều trị.

Theo nữ phát ngôn viên của cảnh sát, ngoài nạn nhân Amy Duffield, cảnh sát còn tiến hành điều tra cái chết của một phụ nữ khác, 29 tuổi, qua đời tháng 8/2013 mà người ta tình nghi cũng do lây nhiễm ở DDP gây ra. Theo nguồn tin công bố ở cuộc họp báo do BS. Doug Blach của NHS chủ trì tại Mansfield sáng ngày 13/11/2014, cơ quan an ninh đã có nhiều bằng chứng vào việc vi phạm quy định chuyên môn của Trung tâm DDP, nhất là những thước phim quay được trong 3 ngày điều trị của D’Mello cho thấy công tác vệ sinh không đảm bảo mức độ an toàn tối thiểu.

Cũng theo nguồn tin của NHS, Desmond D’Mello 60 tuổi, từng có bằng y tại Đại học Manchester, có đủ điều kiện hành nghề nha khoa về năm 1977, không những thế đã nhiều lần vi phạm và nhắc nhở, bị treo bằng 18 tháng theo quyết định của Hội đồng Nha khoa Anh đưa ra hồi tháng 8/2014. Ngay sau lúc có quyết định trên, DDP đã được White House Dental Care tiếp quản, cốt yếu là để trấn an dư luận, cung cấp giải đáp giúp những người từng là bệnh nhân của cơ sở này đi thử máu và hợp tác với cơ quan an ninh điều tra.

Hàng nghìn người lo lắng bị nhiễm HIV

Chỉ trong vòng một giờ sau lúc cảnh sát tiến hành khám và thu giữ các máy móc của DDP, hàng trăm người xếp hàng bên ngoài cơ sở yêu cầu được khám, xét nghiệm máu trong thời gian ngắn nhất. Theo khuyến cáo của NHS, toàn bộ bệnh nhân của Trung tâm DDP nhất thiết phải tiến hành sàng lọc, xét nghiệm để xem có bị nhiễm virut truyền qua đường máu hay không. Ngoài ra, NHS còn thành lập một đường dây hỗ trợ tư vấn chuyên nghiệp, phân phối hướng dẫn cách truy cập hỗ trợ bổ sung cho các “cựu bệnh nhân” của DDP.

GS. David Evans, chuyên gia virut học ở Đại học Warwick cho biết, có hai nguyên do người bệnh có thể bị nhiễm virut qua đường máu trong khi tới chữa bệnh tại trung tâm nha khoa của D’Mello. Thứ nhất, từ chính các bác sĩ nha khoa, theo đó nếu không mang găng tay hoặc găng tay bị rách có thể tiếp xúc trực tiếp với máu của bệnh nhân. Thứ hai, thông qua tiếp xúc với máu của bệnh nhân giữa dụng cụ y tế như găng tay, kim tiêm, giao mổ, thiết bị gây mê... đã bị nhiễm với máu của bệnh nhân trước đó. Trong số này có ba loại virut dễ lây qua đường máu là HIV, HCV (viêm gan C virut) và HBV (virut viêm gan B). Việc tuân thủ các biện pháp vệ sinh, các quy định vào an toàn khác như rửa tay, đánh tráo găng tay giữa các ca mổ, giữa các bệnh nhân và sử dụng các dụng cụ vô trùng là điều bắt buộc nhằm ngăn chặn rủi ro lây bệnh của ba loại virut nói trên ngay trong 1 ca phẫu thuật.

Tuy điều tra mới chỉ bắt đầu, nhưng Bộ Y tế Anh đã ra thông báo khẩn, yêu cầu cập nhật bộ quy tắc mới nghiêm ngặt liên quan đến việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành nha khoa. Kể cả kiểm soát nhiễm khuẩn cho các nha sĩ, nhân viên y tế, mọi người cần chấp hành rất tốt công tác an toàn để bảo vệ tính mạng cho chính bản thân cũng như cho người bệnh. Tất cả các cửa hàng nha khoa đều phải đăng ký với cơ quan giám sát y tế, đặc biệt là của CQA.

(Theo DailyMail, 11/2014)

Khắc Nam

3 cách để có được hạnh phúc3 cách để có được hạnh phúcThuốc tránh thai 1 USD - hiệu quả toàn cầuThuốc tránh thai một USD - hiệu quả toàn cầuSán 8 cm ký sinh trong nãoSán 8 cm ký sinh trong não

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét