Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ánh sáng mờ có thể làm ung thư vú kháng thuốc

Một nghiên cứu cho thấy, đèn đường chiếu xuyên qua rèm cửa về ban đêm có thể ngăn chặn tác dụng của các loại thuốc ung thư vú. Chẳng hạn như việc tiếp xúc với ánh sáng lờ mờ có thể làm cho 1 số bệnh ung thư kháng thuốc như tamoxifen. Nghiên cứu này được tuyên bố bố trên tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư, dựa trên những con chuột sống trong 12 giờ của ánh sáng sau đó là 12 giờ của bóng tối, hay đơn thuần là 12 giờ của ánh sáng bình thường sau đó là 12 của ánh sáng lờ mờ. Khi thử nghiệm trên chuột các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc bổ sung hormone “melatonin” về ban đêm có thể khắc phục điều này.

Ánh sáng đèn đường có thể ức chế tác dụng của Tamixifen.

Ánh sáng đèn đường có thể ức chế tác dụng của Tamixifen.

GS. Steven Hill, Đại học Tulane, New Orleans (Mỹ), cho biết: "Sức đề kháng với tamoxifen là một khiếu nại càng ngày càng nâng cao ở những bệnh nhân ung thư vú. Dữ liệu của chúng tôi, đã được thử nghiệm ở chuột, nhưng có ý nghĩa tiềm năng cho nhiều bệnh nhân ung thư vú đang được điều trị với tamoxifen. Bởi vì ban đêm thời gian tiếp xúc với ánh sáng, ngay cả ánh sáng mờ, có thể làm cho các khối u của người bệnh trở nên kháng thuốc bằng cách ức chế sự sản xuất melatonin”. Melatonin là một hormone nội sinh trong cơ thể, nó có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, bảo đảm giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và thức dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Sự tổng hợp Melatonin của tuyến tùng chịu ảnh hưởng của chu kì ngày đêm. Bóng tối làm cho cơ thể sản xuất Melatonin nâng cao lên, báo hiệu cơ thể để chuẩn bị cho giấc ngủ. Ánh sáng làm giảm sản xuất Melatonin và báo hiệu cho cơ thể để chuẩn bị cho lúc thức.

Giáo sư Hill nói: "Thực sự bóng tối rất là quan trọng. Trong đêm, nếu bạn ngủ trong 1 căn phòng sáng rực rỡ, nồng độ melatonin của bạn có thể bị ức chế. Tuy nhiên, ví dụ bạn đang tại trong bóng tối nhưng không thể ngủ, mức độ melatonin của bạn vẫn sẽ tăng lên bình thường".

Ông cũng cảnh báo việc bệnh nhân bổ sung melatonin tự nhiên: "Melatonin được sản xuất bởi cơ thể chúng ta hoàn toàn trong bóng tối vào ban đêm và dùng thuốc bổ sung melatonin sai thời gian về ban ngày có khả năng sẽ phá vỡ sinh học (chu kỳ ngủ-thức), chính nó, làm giảm tác dụng của thuốc chống ung thư vú tamoxifen".

Tuy nhiên nghiên cứu này lại không xác định việc tiếp xúc với ánh sáng tại cường độ bao nhiêu sẽ làm ngăn chặn sụ sản xuất melatonin. Nhưng Giáo sư Hill nói: "Chúng tôi nghĩ rằng nó có thể ít nhất là lượng ánh sáng đường phố chiếu qua cửa sổ bộ phận ngủ”.

Việt Hà (Telegraph)

 

Sex trước hôn nhân kết hôn có hạnh phúc?Sex trước hôn nhân kết hôn có hạnh phúc?Giải đáp hàng ngày những băn khoăn vào sức khỏe của bạn đọcGiải đáp hàng ngày những câu hỏi về sức khỏe của bạn đọcGiật mình chuyện 10X xưng vợ chồng, kể yêu đương thắm thiết trên mạng xã hộiGiật mình chuyện 10X xưng vợ chồng, kể yêu đương thắm thiết trên mạng xã hội

 

Việt Hà (Telegraph)

(BBC, Telegraph)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét