Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mắt lác không còn lòng đen vì nhiễm giun đũa chó

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó.

“Tôi đã thăm khám và điều trị nhiều bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó nhưng đây là trường hợp nhất là đáng ngại. Mắt bệnh nhân bị lác hoàn toàn, lòng đen gần như không nhìn thấy”, giáo sư Đề nói.

Cụ thể, theo vị bác sĩ này, bệnh nhân nhập viện gần đây là 1 bé trai (12 tuổi, quê huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Bệnh nhân trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không bị bệnh liên quan đến mắt, không bị trúng gió.

Theo lời kể của gia đình, bé bắt đầu có dấu hiệu lác mắt khoảng 3-4 ngày trước lúc gia đình cho đi thăm khám tại bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, bác sĩ không phát hiện ra bệnh. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục khám tại Viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nhưng cũng bị “trả về” vì không tìm ra nguyên nhân.

Hình ảnh giun đũa chó trưởng thành

“Cháu bé chỉ cố nhìn để định hướng đường khi cần rồi mắt lại bị lác như cũ. Nhìn thông thường mắt cháu hoàn toàn không còn lòng đen, rất thương. Chúng tôi đã cho tiến hành cho xét nghiệm máu. Và kết quả, cháu dương tính với ký sinh trùng giun đũa chó”, bác sĩ Đề nói.

Vẫn theo bác sĩ Đề, sau lúc phát hiện đúng bệnh. Bệnh nhân được điều trị bằng uống thuốc và sau 10 ngày, mắt trở lại bình thường, sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành nghề ký sinh trùng, bác sĩ Đề cho biết năm 2012 ông đã từng tham dự điều trị 1 ca bệnh là người lớn bị nhiễm giun đũa chó nặng tương tự.

“Bệnh nhân năm 2012 này may mắn đã được viện Mắt Trung ương soi đáy mắt. Họ nhìn thấy ấu trùng giun còn vướng ở mắt và mổ kịp thời, lấy được ra. Tuy nhiên, trường hợp bé trai 12 tuổi này, không soi thấy ấu trùng. Nếu không phát hiện được, bệnh nhân sẽ bị di chứng suốt đời không khỏi, dẫn tới mù mắt”, bác sĩ Đề chia sẻ.

Bác sĩ Đề tư vấn, các gia đình cần vệ sinh môi trường đặc biệt là khu vực có phân chó, khu vực trong nhà và khu vui chơi của trẻ em. Mọi người nên rửa tay trước lúc ăn hoặc chuẩn bị thức ăn, không ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch hoặc thịt chó chưa nấu chín.

Nếu nuôi chó, các gia đình nên tẩy giun cho chó. Với chó con, cần tẩy giun ngay từ 3 tuần tuổi, tẩy giun nhắc lại 3 lần cách nhau hai tuần và sau đó cứ 6 tháng tẩy một lần. Đặc biệt, không cho trẻ con chơi với chó, đặc biệt chó con, tránh để trẻ nuốt đất.

Ý tưởng vàng, đi đầu dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơiÝ tưởng vàng, tiên phong dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơiTăng thuế thuốc lá: Những cái lợi nhìn thấy được!Tăng thuế thuốc lá: Những cái lợi nhìn thấy được! n hận vì không khám sức khỏe trước khi cưới n hận vì không khám sức khỏe trước lúc cưới

 

(Theo Zing)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét